Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

“Tour bụi” thác Tây nguyên

Có lẽ đến nay vẫn chưa có một công ty du lịch nào thiết kế một tour du lịch chuyên đến những ngọn thác đẹp. Song những ai yêu vẻ đẹp hoang dã của Tây nguyên với những ngọn thác hùng vĩ ngày đêm ầm ào hát giữa núi rừng hoang sơ thì không quá khó để làm một tour bụi vào cuối tuần.

< Một nhánh nhỏ của Dray Sap.

Nếu có ôtô nhà thì càng thuận lợi cho chuyến du lịch đường dài. Còn không thì một nhóm vài chiếc xe máy cùng nhau lên đường càng vui. Đối với người dân TP.HCM thì đường đến Tây nguyên không quá xa, nhất là đi theo ngả đường 14, qua Bình Phước đã thấy cửa ngõ Đắc Nông đón chào.

Từ TP.HCM đến Dray Sap (thác Khói, theo tiếng dân tộc Êđê) - một trong những ngọn thác đẹp của Đắc Nông, là quãng đường dài hơn 300 km vượt qua những đoạn đường đồi núi chập chùng với những vườn cà phê và những cánh rừng nguyên sơ tuyệt đẹp.

< Dray Sap ngùn ngụt tỏa khói suốt ngày đêm.

Người phố thị sẽ không khỏi xuýt xoa liên hồi, và rồi có thể dừng lại bất cứ đoạn đường đèo nào cho những cú bấm máy ngoạn mục. Đường đèo ở đây không quá dốc, cứ trải dài thoai thoải mặc sức cho khách đường xa ngắm cảnh đẹp hai bên đường.

Trên dòng sông Sêrêpốk mải miết chảy về hướng tây, ngọn thác đầu tiên mời gọi bước chân du khách dừng lại là Dray Sap. Những cuộn khói ngào ngạt vô vàn hạt bụi nước tỏa lên từ chân ngọn thác cao hơn 30m và rộng ngang cả trăm mét (có lẽ vì vậy mà thác có tên là “Khói”).


< Thác Gia Long với hồ tắm tiên trong mát.

Quanh chân thác Dray Sap vẫn còn một khu rừng tự nhiên xanh mát, vẳng tiếng chim hót véo von. Nghỉ chân bên thác Khói bạn sẽ nghe người bản địa kể về chuyện tình của nàng H’Mi xinh đẹp và thỏa thuê ngắm cảnh núi rừng, nghe thác ru ầm ào và khói tỏa cuồn cuộn quanh mình.

Cách Dray Sap chừng 3 km là thác Gia Long, cũng thuộc tỉnh Đắc Nông. Đường băng rừng ở đây có thể kể vào hàng một trong những còn đường đẹp nhất nước với hai bên rừng xanh mượt và dây leo phủ dầy lên những thân gỗ quý. Thác Gia Long nằm khá lặng lẽ giữa rừng già. Ở đây có hồ tắm tiên rộng cả trăm mét vuông với làn nước trong lành chảy ra từ khe núi.


< Không quá hùng vĩ, song Trinh Nữ vẫn mang nét đẹp riêng với nhiều gộc đá độc đáo chồng chất ven bờ 

Cũng nằm trên dòng Sêrêpôk và chưa ra khỏi Đắc Nông, cách thác Gia Long chỉ vài cây số và cách Buôn Ma Thuột khoảng 20km về phía tây nam theo quốc lộ 14 là thác Trinh Nữ. Không hùng vĩ như những ngọn thác khác, làn nước chỉ hơi sôi trào lên chút ít khi đổ qua những ghềnh đá giữa dòng, song không vì thế mà Trinh Nữ kém phần đẹp và nổi tiếng. Quanh ngọn thác này là quần thể đá bazan màu xám đen nứt nẻ độc đáo, nhiều cột đá hình lăng trụ có kích thước tới vài mét nằm chồng chất bên bờ suối, vẽ nên nét đẹp rất riêng.


< Một góc Dray Nur cuộn khói.

Nếu bạn ghé ngọn thác đầu tiên vào buổi sáng thì khi tìm đến một ngọn thác đẹp khó bỏ qua khác trên dòng Sêrêpốk phía bờ Đắc Lắc, hoàng hôn đã dần buông xuống cánh rừng nơi chân thác. Đấy là Dray Nur. Nhưng không lo, ở ngay chân thác có vài phòng dành cho khách đường xa nghỉ đêm ngắm cảnh thác khuya với giá chỉ 80.000 đồng/đêm.

< Tắm giữa vách đá thiên nhiên trong lòng Dray Nur.

Không gì tuyệt vời hơn nếu bạn nghỉ lại Dray Nur vào đêm trăng. Ánh vàng tung toé vãi trên đầu thác bạc, trong khi dòng thác suốt đêm ầm ào bản nhạc rừng khiến người ở xa đến càng khó ru giấc. Vài căn nhà sàn nép vào những vách đá khấp khủy ven thác dường như chỉ để người yêu trăng ngắm cảnh thác về đêm.

Tiếng chim rừng ríu ran gọi bạn thức giấc vào sáng sớm hôm sau sẽ cho bạn cảm giác hài lòng vì đã không sai lầm khi chọn nghỉ đêm nơi chân thác. Nét đẹp tinh khôi của những ngọn thác rạng rỡ nhất là vào buổi ban mai. Nắng sớm khiến ngọn thác ngái ngủ bừng tỉnh để rồi tỏa sáng. Dài trên 250 mét, cao trên 30 mét, Dray Nur là ngọn thác hùng vĩ nhất Tây nguyên.

Nét độc đáo riêng của Dray Nur là một góc vách đá quây kín ba bề với một nhánh thác nhỏ đổ từ độ cao 20 mét xuống tạo thành một phòng tắm thiên nhiên giữa trời. Còn ngần ngại gì mà không hòa mình vào giữa dòng nước mát để gột rửa bao phiền muộn phố thị? Nếu đến vào mùa mưa thì chỉ có thể đứng ngắm Dray Nur từ trên bờ cách cả vài trăm mét. Lúc này dòng thác như một con rồng khổng lồ ào ạt cuốn trôi mọi thứ.

Vẫn còn thời gian để người phố thị kịp đến một vài cảnh đẹp khác của Đắc Lắc như bản Đôn, hồ Lắc, thác Bảy Nhánh… trước khi kết thúc hai ngày của tour du lịch bụi tìm về với thiên nhiên. Thỉnh thoảng trên đường, vài chú voi đủng đỉnh chở du khách trên lưng khiến người ta sống lại cảnh Tây nguyên của một thời xa xưa.

Và cũng đừng bỏ qua dịp nếm thử ly cà phê đặc sánh của Buôn Ma Thuột, nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê. Đêm phố núi đầy sương như níu chân người...

Du lịch, GO! - Theo Dulich Tuoitre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét