Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Xe Đạp một mình qua 13 tỉnh ĐBSCL (Phần 2)

Tốc độ đoan này khoản 20-21km/h. qua thêm một chuyến phà nửa là tới Châu Đốc. thấy cái ks đầu tiên là check in vào luôn. 140k, không tệ, trời nắng hôm nay lấy của mình khá nhiều sức lực, sau nghỉ ngơi tắm rửa mình lại phóng ra ngoài đường tìm cái ăn. cũng như những lần trước, chợ là nơi mình tìm đến đầu tiên. một đĩa cơm sườn + cơm thêm 20k ngon, no, rẻ, sau đó đi dạo một vòng thị trấn, mua một ít nước uống rồi quay về ks.

Chặng 4: Châu Đốc-Hà Tiên
Dec 18,2009
Đọan đường thực tế: 112km (69.5 miles)
Châu Đốc - Núi Sam - QL91 - Nha Bàng - ngã tư Tịnh Biên - TL955A - Vĩnh Qúy - Vĩnh Hòa - Đầm Tích - QL80 - Hà Tiên - Mũi Đèn - Mũi Nai.
(Kiên Giang)

Lo lắng không biết hôm nay đường xá tốt xấu thế nào nên 5h đã thức dậy, gói gọn đồ đạc, trả phòng, ăn sáng xong cũng cũng gần 7h trực chỉ hướng núi Sam. Chắc phải 20 năm rồi mới ghé lại núi Sam, núi vẫn vậy không cao hơn chút nào. chỉ khác là nhà cửa hai bên đường chi chít

Vòng qua núi Sam với những con dốc vừa phải trên QL91 hướng về phía cửa khẩu Tịnh Biên mình cảm thấy cái đầu gối mình đã khá hơn với những con dốc dài.

Vậy là ổn, lúc này có thể nghỉ đến việc hoàn thành hết cuộc hành trình với sự nhườn nhịn lẫn nhau giữa người và gối .. kha.. kha..

Tới ngã tư Tịnh Biên rẻ trái chạy cặp theo con kênh Vĩnh Tế.

< Kinh Vĩnh Tế, bên kia khoản 1km là Cambodia.

Đây là con kênh chạy dọc theo biên giới giữa VN và Cambodia kéo dài từ Châu Đốc đến Hà tiên nên cứ đi theo con kênh này thì chắc không bị lạc có điều không biết đường tốt xấu thế nào thôi.
< Con đường rất tốt.

Những cánh đồng bát ngát dọc hai bên kênh được điểm xuyến những hàng cây thốt nốt đặc thù của vùng miền nhìn thật đã mắt. dù trời nắng gắt nhưng tốc độ vẫn được duy trì trên 20km/h. và không mấy khó khăn khi thực hiện gần hết cung đường này trong vòng buổi sáng. sau khi dùng cơm trưa mình quyết định tự thưởng cho mình bằng một giất ngủ trưa ở một quán nước võng mát mẻ ở Trà phọt để tránh cái nắng gay gắt buổi trưa.

< Đoan gần đến mũi Đèn.

Đoan đường chỉ còn hơn 20km nữa thôi nên không có gì phải vội. nghỉ ngơi đến 3h tiếp tục lên đường. khi đến ngả ba giao nhau với QL80, biển hiện ra trước mặt, một cảm giác lân lân khó tả trong lòng.. Woah, ta đã tới biển rồi. Đến Hà Tiên tìm một khách sạn chui vào, tắm rửa xong lạ vội đạp ra mũi nai và mũi đèn hi vọng kịp chụp vài tấm hình hoan hôn, nhưng có lẽ là không may hôm nay mây nhiều không thấy mặt trời ở chân trời được.

Ở Hà Tiên thấy phong trào xe đạp cũng khá rầm rộ, buổi chiều thấy rất nhiều nhóm mỗi nhóm năm ba người dợt xe rất hào hứng. nhiều lúc muốn dí theo nói chuyện nhưng nhớ tới cái đầu gối bất kham của mình nên đành ngậm bò hòn nhìn theo.

Quay về TT Hà Tiên tìm một quán cơm cạnh đầm nước mặn làm một đĩa cơm (lại cơm) gà luộc trộn gỏi.. ôi ngon làm sao. dạo vòng chợ đêm quanh tt Hà Tiên mua một ít đồ, quay về ks lúc 9h30.
Theo kế hoach thì phải ra Phú Quốc ngày mai, nhưng sợ không kịp về dự sinh nhật 70 tuổi của bà già nên đành cancel, chắc ngày mai sẽ làm một ngày nghỉ ngơi ở Hà Tiên. mai tính tiếp.

< Núi đá dựng (Thạch động).

Chặng 5: Hà Tiên - Hòn Đất 
Dec 19,2009
Đọan đường thực tế: 103.7km (64.5 miles) + leo hơn 3.000 bật thang
Hà Tiên - Thạch Động - Hà Tiên - Ba Hòn - Hòn Chông - off road 20km - QL 80 - Hòn Đất
(Kiên Giang)

Thay vì nghỉ ngơi 1 ngày ở Hà Tiên như lịch trình, sáng ra mình quyết định sẽ đi tham quan Thạch Động (một điểm du lịch khá nổi tiếng ở Hà Tiên) và đạp một đọan ngắn khỏan 50km qua hòn Chông. Hơn 6h, xà vào quán cóc đối diện ks làm đĩa cơm tấm và li cafe. Xong quay vào lấy xe thẳng hướng Thạch Động mà cuốc. Từ thị trấn đến Thạch Động khỏan 7km, đường tốt, gần đến Thạch Động có chững cánh rừng rậm mọc theo triền núi khá đẹp. Đến nơi còn khá sớm, chưa có con ma du lịch nào tới cả. mấy người làm việc cho KDL hình như cũng chưa tới giờ làm. Mua vé 2k, được đưa cho tờ giấy hướng dẫn sơ đồ thế là một mình leo lên núi.

Nói là leo chứ thật ra là đi theo những bật thang. Có tất cả 14 cái hang len lỏi như cái ổ mối chung quanh cái núi nhỏ này, tổng chiều dài đi qua 14 cái hang này là 1120m, cứ tính trung bình mỗi mét có ba bật thang thì phải đi cả thẩy khỏan 3,500 bật lên xuống !! Cảm giác đi vào từng hang động một mình cũng khá ép-phê, tĩnh lặng, huyền bí. Tiếng gió vu vu lùa vào hang, tiếng dơi rít lên khi nghe thấy tiếng chân người bước vào, tiếng đập cánh lọan xạ của những con dơ tạo ra một hổn hợp âm thanh kỳ ảo khó tả. Đi một vòng ước đẩm mồ hôi, chai nước đem theo không còn một giọt, lại còn phải nhường cho cái chân trái bị đau bước từng bước nghỉ như người bị thọt lên xuống từng nấc. Cuối cùng cũng hết một vòng qua 14 cái hang.

< Đường đi vào Hòn Chông.

Khi xuống tới nơi thì những đòan khách du lịch đầu tiên mới bắt đầu chuẩn bị lên núi. Ngồi nghỉ mệt một lúc lên xe đạp về thị trấn, việc đầu tiên là tấp vào một quán bánh canh bên đường làm một tô, đĩa cơm hồi sáng không thấm vào đâu sau hơn một giờ leo núi. Cũng may cái đầu gối đau không làm khó mình qua hơn 3000 nấc thang chứ không lại rách việc. Về lại ks chuẩn bị đồ đạc. rời Hà Tiên lúc 10h. Đường từ Hà Tiên đi Hòn Chông khá tốt, khỏan mươi km đầu có những con dốc vừa phải chạy dọc theo bờ biển, không khí thật trong lành, mỗi tội xe lớn hơn nhiều ép mình văng vô lê mấy lần. Tới ngã ba Ba Hòn quẹo phải đi vào hòn Chông cung đường có nhiều vách núi đẹp, đọan này có hai nhà máy xi măng nên xe tải vẫn nhiều.

< Nghỉ ngơi bên hòn Chông.

Tới hòn Ré Lớn là một xóm chài, mình tấp vào ăn trưa, ăn xong đạp tiếp vào khu du lịch hòn Phụ tử (bây giờ sập mất một hòn rồi sao chưa đổi tên nhỉ?) phong cảnh ở đây khá đẹp và đặc thù với những đảo đá lớn nhỏ ngòai bãi cùng với những rừng cây thốt nốt trên bãi biển trông cũng lạ.
< Hòn phụ tử bây giờ.

Vòng tới vòng lui chụp mấy tấm hình rồi cũng hết việc. mới 1h trưa, ở lại đây thì cũng chẵng còn gì để làm mà đi thì cũng lỡ cỡ đường tới Rạch giá theo dự định còn khỏan 85km nửa chắc là nuốt không nổi. còn ở lại thì làm gì với cái bãi nhỏ xíu đầy dịch vụ hàng lưu niệm và quán ăn mà không có mấy khách du lịch đây?
Thôi đi vậy.

< Những đoạn đường khó đi, chụp thì không thấy dốc nhưng thật ra là dốc rất cao.

Kế họach của chuyến đi là mình sẽ không vòng ra QL80 để đi Rạch Giá mà sẽ men theo con đường ven biển (trên bản đồ có thể hiện con đường này). Hỏi người dân địa phương thì họ bảo chỉ có QL80 thôi, người lại bảo, nghe nói có đướng (lại nghe nói) nhưng chưa bao giờ đi vì rất xấu. Hỏi gần chục người cuối cùng cũng tìm được ngã queo vào con đường ven biển.

Nhưng họ cảnh báo đường khó đi lắm và chưa ai trong số họ đi hết con đường đó. Chính vì cách trả lới nhác gừng đó đã kích thích tính tò mò của mình, quyết định đi. Mới vài km đầu là đã thấy những lời cảnh báo ban nãy không phải là thừa. Đường đất đỏ rất nhiều dốc cao chạy bọc bên núi bên biển. lâu ngày nước chảy làm lộ ra những khối đá lớn nhỏ mấp mô. Có những con con dốc xe gắn máy è ga số 1 chạy lên đá vắn tung tóe.

< Cảnh dọc con đường ven biển.

Xe mình về hết đĩa hết líp đứng nhún lên mà bánh xau có khi vẫn trượt vòng vòng tuy vậy con đường này lại đem lại cho mình một cảm giác thật thú vị. phong cảnh tự nhiên bên rừng bên biển người dân đa phần là người dân tộc. ở nhà sàn nói tiếng khơ-me. Đi được khỏan 10km thì đường không còn dốc nữa tuy vẫn xấu và hẹp.

Vòng qua vòng lại mấy cây cầu mình không còn thấy biển đâu nữa. ngặc nỗi mấy chổ ngã ba không có ai đê mình hỏi đường, có khi gặp người dân tộc nói tiếng Việt không rành, hỏi mấy câu trả lời không được tủm tỉm cười bỏ đi. Một lúc sau tới một xóm nhỏ gặp mấy cái nhà người kinh mình vào hỏi thì họ bảo con đường ven biển bên kia còn đây là con đường chạy ra QL80. Mấy bác xe ôm bảo đường ven biển không đi được vì có mấy chổ cầu bị hư hay chưa có cầu cũng chẵng có đò muốn về Rạch Giá chỉ có ra QL80 mà đi thôi. Không còn lựa chọn nào khác mình đành phải đạp thêm 8km đường đất ngoằng nghèo theo chỉ dẫn để ra QL80. Ra đến QL đã là 4h30’, từ đó về hướng Rạch Giá chỉ có Thị xã Hòn Đất là có ks mà Hòn Đất vẫn còn hơn 30km nữa. Cắm đầu cắm cổ đạp. mình không muốn đạp buổi tối. Bụng thì đói lôi phô mai, xúc xích, sữa tươi ra vừa đạp vừa nạp năng lượng cuối cùng cũng đến được Hòn Đất lúc chập chọan tối.

Hôm nay mệt. đúng ra là một ngày nghỉ xả hơi hóa ra lại là một ngày vất vả nhất tính từ đầu cuộc hành trình.

Còn tiếp
VictorPhung - Forum Phuot.com
Du lịch, GO!

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét